Thứ Sáu, 7 tháng 7, 2017

Review: Chuyện con mèo dạy hải âu bay !

Hôm nay, tôi vừa đọc xong cuốn sách có tên : "Chuyện con mèo dạy hải âu bay", đây là cuốn sách của Luis Sepúlveda, tôi mua tại Nhã Nam do Phương Huyên là dịch giả!

Đây là một câu chuyện gán mác giành cho trẻ em, tuy nhiên lại mang đầy triết lý mà những người lớn như chúng ta chưa chắc đã hiểu hết!

Trong câu chuyện này, nhân vật được nhắc tới nhiều nhất là Zorba, một con mèo mun béo ú, và chú mèo này mang ơn cũng như được chăm sóc bởi một cậu bé tốt bụng ở một cảng biển. Nội dung chính của chuyện bắt đầu khi Zorba đang sưởi nắng tại ban công nhà mình thì một cô hải âu gặp nạn. Biết mình không thể sống nổi, cô đã xin Zorba hứa với cô 3 điều : "Không ăn quả trứng; Chăm lo quả trứng đến khi chim non ra đời; Dạy cho nó bay được..." và cô đã sử dụng tất cả sức lực cuối cùng của mình để sinh ra quả trứng của mình!



Và lời hứa của mèo bến cảng thì luôn luôn được thực hiện một cách nghiêm túc nhất. Cùng với 3 người bạn của mình là Đại Tá, Giáo Sư và Bốn Biển. Những con mèo đều nhất trí với nhau rằng : lời hứa của một con mèo cảng biển cũng là lời thề của mọi con mèo khác. Thế là chúng cùng bắt tay giúp Zorba hoàn thành sứ mệnh cao cả của nó.

Và những khó khăn để làm má của cậu cũng không ít, cậu phải tránh cho cô bé hải âu ( sau này được đặt tên là Lucky - đây là tên của một con thuyền mà bốn biển đã gặp khi phiêu lưu... )...  Zorba phải tránh cho con người thấy Lucky, đồng thời đuổi bọn mèo tham lam khác,thậm chí cậu còn phải xuống cống để thương lượng với những con chuột không được làm hại Lucky của cậu... "Làm mẹ khó lắm chứ chẳng đùa"

Lucky lớn nhanh như thổi, và những cậu mèo ở cảng cũng biết rằng đến lúc phải hoàn thành lời hứa thứ ba : "Dạy cho nàng hải âu này có thể bay!". Tuy nhiên vì chưa bay bao giờ, Giáo Sư sử dụng kiến thức của máy bay để hưởng dẫn cô nàng bay nên không thể bay được mà càng làm cho cô nàng thêm buồn!

Sau một thời gian không còn cách nào khác, chúng đánh thống nhất xóa bỏ lời thề và yêu cậu sự giúp đỡ của một con người là thi sĩ già... Và cuối cùng, nàng Lucky cũng có thể bay vượt lên mọi thứ, cả những cánh buồm, cần trục... ở cảng biển.

Để đến cuối cùng, tác phẩm kết lại với câu nói đầy tính nhân văn và sâu sắc của Zorba : "Chỉ có những kẻ thực sự dám mới có thể bay!"

Đây không phải là một câu chuyện dành riêng cho thiếu nhi, nó một câu chuyện dành cho những người, những người chưa bao giờ biết cách chấp nhận và yêu thường một kẻ khác mình... Câu chuyện thấm đẫm tình mèo và tình người này truyền đi thông điệp mạnh mẽ về lòng tận tâm và tầm quan trọng của việc giữ lời hứa. Ngoài ra xuyên suốt tác phẩm, tác giả còn phê phán những hành động của còn người, những hành vi tưởng chừng như đang giúp đỡ nhưng lại toàn là phá hoại thiên nhiên, phá hoại môi trường mà những con mèo không thể hiểu nổi!

Để chốt lại bài cảm nhận này thì theo đánh giá của mình, tác phẩm này xứng đáng được 4.5/5 ✬ vì cốt truyện độc đáo, văn phong đơn giản, cộng với giá trị nhân văn cao đẹp, đây xứng đáng là một cuốn sách mà mọi người, không chỉ là trẻ em mà còn cả những người trưởng thành...

#Đà Nẵng - Một ngày buồn!

Đăng nhận xét

Start typing and press Enter to search